Từ rất nhiều năm nay, hoạt động kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ tại Hạ Long diễn ra hết sức sôi động. Phần lớn người dân khu vực Bãi Cháy đều tìm kiếm cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực này. Đó có thể là một hộ gia đình với một nhà nghỉ bình dân nhỏ hoặc cũng có thể là một ông chủ lớn với khách sạn đẳng cấp quốc tế.

Nhà nghỉ bình dân

Trước đây loại hình này khá phổ biến tại Hạ Long do giá thành rẻ và đa dạng về vị trí cho khách du lịch lựa chọn. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, khi đời sống của người dân ngày càng cao, các nhà nghỉ bình dân loại này cũng gặp nhiều khó khăn do khách hàng thường tìm đến các khách sạn lớn hoặc các homestay.

Khách sạn cao cấp

Số lượng khách sạn sang trọng tại Hạ Long đang tăng rất nhanh do nhu cầu cao đến từ khách du lịch. Bên cạnh đó, khoảng cách chênh lệch về giá dịch vụ giữa nhà nghỉ và khách sạn cũng không còn quá lớn, đi kèm với việc mức thu nhập của người dân tăng lên dẫn đến việc du khách thường lựa chọn cho mình một khách sạn cao cấp để tận hưởng trọn vẹn kỳ nghỉ.

Homestay

Đây là một mô hình khá mới mẻ nhưng cũng thu hút được nhiều sự quan tâm, đặc biệt là của các du khách trẻ. Các homestay ở Hạ Long chủ yếu tập trung tại các chung cư. Tại đây khách nghỉ có thể tự mình sinh hoạt như cuộc sống bình thường, tự nấu nướng, dọn dẹp và lên kế hoạch tự do tham quan du lịch.